SAU CỘT MỐC 10 NĂM CỦA CUỘC VÂN ĐỘNG ĐÂU TƯ, SẢN XUẤT HÀNG HÓA

Theo ông Phạm Tấn Công, Phó Bí thư Thường trực, Trưởng Ban chỉ đạo CVĐ của Đảng ủy khối cho biết, qua 10 năm thực hiện, các doanh nghiệp, ngân hàng trong khối đi đầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ trong nước ở tất cả các công đoạn của quá trình đầu tư, sản xuất kinh doanh thay thế hàng nhập khẩu, nhiều doanh nghiệp đã phấn đấu đạt tỷ lệ nội địa hóa từ 70% - 90%.

Việc các doanh nghiệp ngoại đang ngày càng “chiếm lĩnh” các kênh phân phối khiến doanh nghiệp sản xuất trong nước e ngại bị lấn át trên chính “sân nhà”.

Một trong chỉ đạo đáng chú ý được Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” chỉ ra tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện CVĐ do Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức ngày 7-6, ở Hà Nội, đó là thách thức của vấn nạn hàng nhái, hàng giả, và khó khăn trong việc thiết lập các kênh phân phối hàng Việt.

Hàng hóa nội địa trong mua sắm trang thiết bị làm việc, mua sắm công chiếm trên 95% giá trị. Trong 10 năm qua, nhiều thương hiệu sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp trong khối đã được công nhận là “Thương hiệu quốc gia”, được một số tạp chí nước ngoài xếp hạng “Thương hiệu có giá trị lớn”, được đông đảo bạn hàng, đối tác, người tiêu dùng yêu thích, vươn ra nhiều nước trên thế giới.

Thế nhưng, chừng đó kết quả của CVĐ là chưa đủ. Để các sản phẩm, dịch vụ, đủ sức cạnh tranh với hàng ngoại nhập, để người tiêu dùng tin tưởng, quan tâm dùng hàng Việt Nam có chất lượng cao thì hàng Việt vẫn còn một khoảng cách không hề gần. Thực tế là, mặc dù chiếm 90% trên các kênh phân phối hiện đại, ở một số siêu thị đến trên 90% và từ 60% trở lên ở các kênh bán lẻ truyền thống, nhưng các sản phẩm Việt lại phần lớn mang thương hiệu của các nhà bán lẻ nước ngoài.

Việc các doanh nghiệp ngoại đang ngày càng “chiếm lĩnh” các kênh phân phối khiến doanh nghiệp sản xuất trong nước e ngại bị lấn át trên chính “sân nhà”. Nhiều doanh nghiệp ngoại gần như “nuốt chửng” hệ thống phân phối. Phần lớn các sản phẩm này là do các nhà bán lẻ nước ngoài yêu cầu doanh nghiệp sản xuất tiêu dùng trong nước gia công rồi mang thương hiệu của họ.

iều mà các doanh nghiệp trong nước cần hiện nay là bên cạnh xây dựng quy trình sản xuất, họ còn cần được hỗ trợ trong xây dựng hệ thống phân phối, tạo thành chuỗi đưa sản phẩm từ khâu sản xuất ra thị trường. Và đó là điều mà Ban chỉ đạo CVĐ cần hướng đến trong thời gian tới, khi CVĐ đã vượt mốc 10 năm. Chưa kể, để hàng Việt thực sự lên ngôi, chúng ta cũng cần phải giải quyết được vấn nạn hàng giả, hàng nhái hiện nay, vì điều đó khiến sụp đổ lòng tin của người tiêu dùng với doanh nghiệp. Cùng với việc phải tuyên truyền hơn nữa CVĐ người Việt dùng hàng Việt, Nhà nước cần có chính sách kiểm soát hàng giả hàng nhái mạnh hơn nữa. Công cuộc chống hàng giả, hàng nhái đòi hỏi nỗ lực từ Nhà nước, hệ thống hàng rào bảo vệ thương hiệu Việt, chứ một mình doanh nghiệp Việt Nam không thể làm được.

san xuat giaykhăn giấy lau tay.

 

♦ CÁC TIN KHÁC
Thế hệ 9x chúng con không lười biếng, chẳng dễ dàng, đầy khó khăn và cũng lắm nỗi tuyệt vọng.  (16-04-2019)
Trong mắt bố mẹ, thế hệ chúng tôi là một đám lười biếng và không ngừng kêu ca, than thở. “Chúng mày chỉ có ăn và học cũng không nên thân” - ăn, học, làm vài việc vặt trong nhà và đi chơi nhưng lúc nào cũng than thở mệt mỏi, không làm được cái này cái kia.
PHÀN NÀN CHỈ LÃNG PHÍ NĂNG LƯỢNG, CÁCH PHẢN ỨNG TRƯỚC BIẾN CỐ MỚI LÀ QUYẾT ĐỊNH BẠN HẠNH PHÚC HAY ĐAU KHỔ.  (16-04-2019)
Cuộc sống không bao giờ công bằng, phàn nàn chỉ khiến năng lượng bị lãng phí. Cách bạn suy nghĩ và phản ứng trước những biến cố cuộc đời là thứ sẽ quyết định hạnh phúc hay khổ đau của bạn.
NHỮNG GIA VỊ LÀM CHO CUỘC SỐNG TRỞ NÊN MAUD SẮC ĐẶC BIỆT.  (16-04-2019)
Cuộc đời của mỗi người cần có rất nhiều dư vị khác nhau, chúng hòa quyện và làm nên những sắc màu đặc biệt trong cuộc sống. Khi thì hạnh phúc, ngọt ngào, có khi thì giận hờn, cay đắng… chỉ cần thiếu đi một trong số những gia vị đó, ắt hẳn cuộc đời bạn sẽ vô cùng nhàm chán nhưng cũng đừng nêm nếm quá tay, khiến cuộc sống của bạn thiếu mất sự cân bằng.
TẬP THỂ DỤC ĐỀU ĐẶN CÒN HẠNH PHÚC HƠN CÓ NHIỀU TIỀN.  (16-04-2019)
Các nhà nghiên cứu tại Đại học Yale và Oxford đã chứng minh được việc tập thể dục đều đặn quan trọng đối với sức khỏe tinh thần hơn là sở hữu tiền.
TĂNG NGUỒN NHÂN LỰC CÓ DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ.  (15-04-2019)
Kinh tế tư nhân Việt Nam đã có bước phát triển cả về lượng và chất. Tuy nhiên sự phát triển này vẫn đang phải đối mặt với nhiều rào cản.