SAU CỘT MỐC 10 NĂM CỦA CUỘC VÂN ĐỘNG ĐÂU TƯ, SẢN XUẤT HÀNG HÓA

Theo ông Phạm Tấn Công, Phó Bí thư Thường trực, Trưởng Ban chỉ đạo CVĐ của Đảng ủy khối cho biết, qua 10 năm thực hiện, các doanh nghiệp, ngân hàng trong khối đi đầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ trong nước ở tất cả các công đoạn của quá trình đầu tư, sản xuất kinh doanh thay thế hàng nhập khẩu, nhiều doanh nghiệp đã phấn đấu đạt tỷ lệ nội địa hóa từ 70% - 90%.

Việc các doanh nghiệp ngoại đang ngày càng “chiếm lĩnh” các kênh phân phối khiến doanh nghiệp sản xuất trong nước e ngại bị lấn át trên chính “sân nhà”.

Một trong chỉ đạo đáng chú ý được Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” chỉ ra tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện CVĐ do Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức ngày 7-6, ở Hà Nội, đó là thách thức của vấn nạn hàng nhái, hàng giả, và khó khăn trong việc thiết lập các kênh phân phối hàng Việt.

Hàng hóa nội địa trong mua sắm trang thiết bị làm việc, mua sắm công chiếm trên 95% giá trị. Trong 10 năm qua, nhiều thương hiệu sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp trong khối đã được công nhận là “Thương hiệu quốc gia”, được một số tạp chí nước ngoài xếp hạng “Thương hiệu có giá trị lớn”, được đông đảo bạn hàng, đối tác, người tiêu dùng yêu thích, vươn ra nhiều nước trên thế giới.

Thế nhưng, chừng đó kết quả của CVĐ là chưa đủ. Để các sản phẩm, dịch vụ, đủ sức cạnh tranh với hàng ngoại nhập, để người tiêu dùng tin tưởng, quan tâm dùng hàng Việt Nam có chất lượng cao thì hàng Việt vẫn còn một khoảng cách không hề gần. Thực tế là, mặc dù chiếm 90% trên các kênh phân phối hiện đại, ở một số siêu thị đến trên 90% và từ 60% trở lên ở các kênh bán lẻ truyền thống, nhưng các sản phẩm Việt lại phần lớn mang thương hiệu của các nhà bán lẻ nước ngoài.

Việc các doanh nghiệp ngoại đang ngày càng “chiếm lĩnh” các kênh phân phối khiến doanh nghiệp sản xuất trong nước e ngại bị lấn át trên chính “sân nhà”. Nhiều doanh nghiệp ngoại gần như “nuốt chửng” hệ thống phân phối. Phần lớn các sản phẩm này là do các nhà bán lẻ nước ngoài yêu cầu doanh nghiệp sản xuất tiêu dùng trong nước gia công rồi mang thương hiệu của họ.

iều mà các doanh nghiệp trong nước cần hiện nay là bên cạnh xây dựng quy trình sản xuất, họ còn cần được hỗ trợ trong xây dựng hệ thống phân phối, tạo thành chuỗi đưa sản phẩm từ khâu sản xuất ra thị trường. Và đó là điều mà Ban chỉ đạo CVĐ cần hướng đến trong thời gian tới, khi CVĐ đã vượt mốc 10 năm. Chưa kể, để hàng Việt thực sự lên ngôi, chúng ta cũng cần phải giải quyết được vấn nạn hàng giả, hàng nhái hiện nay, vì điều đó khiến sụp đổ lòng tin của người tiêu dùng với doanh nghiệp. Cùng với việc phải tuyên truyền hơn nữa CVĐ người Việt dùng hàng Việt, Nhà nước cần có chính sách kiểm soát hàng giả hàng nhái mạnh hơn nữa. Công cuộc chống hàng giả, hàng nhái đòi hỏi nỗ lực từ Nhà nước, hệ thống hàng rào bảo vệ thương hiệu Việt, chứ một mình doanh nghiệp Việt Nam không thể làm được.

san xuat giaykhăn giấy lau tay.

 

♦ CÁC TIN KHÁC
NHỮNG CHÚ Ý KHI DÙNG GIÁ ĐỖ MÀ BẠN CẦN BIẾT.  (17-06-2019)
Giá đỗ là loại thực phẩm có tính thanh mát, giải nhiệt và giàu khoáng chất, xơ rất tốt cho sức khoẻ. Tuy nhiên, giá đỗ cũng là loại rau dễ nhiễm độc và gây tác hại với một số đối tượng người tiêu dùng.
UỐNG BỘT TRÀ XANH CÓ TÁC DỤNG GÌ ĐỐI VỚI SỨC KHỎE.  (17-06-2019)
Matcha rất giàu các chất chống oxy hóa. Cụ thể, nó chứa một lượng chất chống oxy hóa tập trung, có thể làm giảm tổn thương tế bào và ngăn ngừa bệnh mãn tính.
NHỮNG THỰC PHẨM KHÔNG NÊN BẢO QUẢN TRONG TỦ LẠNH.  (15-06-2019)
Chúng ta thường tin rằng tủ lạnh là nơi an toàn để lưu trữ thực phẩm từ thịt, cá tới hoa quả, và thậm chí là nước uống. Trên thực tế, điều này chỉ đúng một phần. Bởi nếu bạn bảo quản thực phẩm sai cách thì ngay cả tủ lạnh cũng không giúp thức ăn của bạn tươi ngon và an toàn.
TRIỆU CHỨNG ĐẦU TIÊN NHẬN BIẾT UNG THƯ VÒM HỌNG.  (15-06-2019)
Khi nói về nguyên nhân ung thư vòm họng, có rất nhiều yếu tố nguy cơ, trong đó có yếu tố di truyền. Người ta đã nghiên cứu về những gene trội trong di truyền của những người cha hoặc mẹ đã bị ung thư vòm họng, kết quả con cái cũng sẽ có nguy cơ ung thư vòm họng.
NHỮNG NHÓM THỰC PHẨM GIÚP CẢI THIỆN TÌNH TRẠNG MỤN.  (14-06-2019)
Bên cạnh việc làm sạch da và dùng các sản phẩm trị mụn, chế độ ăn uống cũng là yếu tố quan trọng giúp bạn nhanh chóng đẩy lùi đám mụn.