SAU CỘT MỐC 10 NĂM CỦA CUỘC VÂN ĐỘNG ĐÂU TƯ, SẢN XUẤT HÀNG HÓA

Theo ông Phạm Tấn Công, Phó Bí thư Thường trực, Trưởng Ban chỉ đạo CVĐ của Đảng ủy khối cho biết, qua 10 năm thực hiện, các doanh nghiệp, ngân hàng trong khối đi đầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ trong nước ở tất cả các công đoạn của quá trình đầu tư, sản xuất kinh doanh thay thế hàng nhập khẩu, nhiều doanh nghiệp đã phấn đấu đạt tỷ lệ nội địa hóa từ 70% - 90%.

Việc các doanh nghiệp ngoại đang ngày càng “chiếm lĩnh” các kênh phân phối khiến doanh nghiệp sản xuất trong nước e ngại bị lấn át trên chính “sân nhà”.

Một trong chỉ đạo đáng chú ý được Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” chỉ ra tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện CVĐ do Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức ngày 7-6, ở Hà Nội, đó là thách thức của vấn nạn hàng nhái, hàng giả, và khó khăn trong việc thiết lập các kênh phân phối hàng Việt.

Hàng hóa nội địa trong mua sắm trang thiết bị làm việc, mua sắm công chiếm trên 95% giá trị. Trong 10 năm qua, nhiều thương hiệu sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp trong khối đã được công nhận là “Thương hiệu quốc gia”, được một số tạp chí nước ngoài xếp hạng “Thương hiệu có giá trị lớn”, được đông đảo bạn hàng, đối tác, người tiêu dùng yêu thích, vươn ra nhiều nước trên thế giới.

Thế nhưng, chừng đó kết quả của CVĐ là chưa đủ. Để các sản phẩm, dịch vụ, đủ sức cạnh tranh với hàng ngoại nhập, để người tiêu dùng tin tưởng, quan tâm dùng hàng Việt Nam có chất lượng cao thì hàng Việt vẫn còn một khoảng cách không hề gần. Thực tế là, mặc dù chiếm 90% trên các kênh phân phối hiện đại, ở một số siêu thị đến trên 90% và từ 60% trở lên ở các kênh bán lẻ truyền thống, nhưng các sản phẩm Việt lại phần lớn mang thương hiệu của các nhà bán lẻ nước ngoài.

Việc các doanh nghiệp ngoại đang ngày càng “chiếm lĩnh” các kênh phân phối khiến doanh nghiệp sản xuất trong nước e ngại bị lấn át trên chính “sân nhà”. Nhiều doanh nghiệp ngoại gần như “nuốt chửng” hệ thống phân phối. Phần lớn các sản phẩm này là do các nhà bán lẻ nước ngoài yêu cầu doanh nghiệp sản xuất tiêu dùng trong nước gia công rồi mang thương hiệu của họ.

iều mà các doanh nghiệp trong nước cần hiện nay là bên cạnh xây dựng quy trình sản xuất, họ còn cần được hỗ trợ trong xây dựng hệ thống phân phối, tạo thành chuỗi đưa sản phẩm từ khâu sản xuất ra thị trường. Và đó là điều mà Ban chỉ đạo CVĐ cần hướng đến trong thời gian tới, khi CVĐ đã vượt mốc 10 năm. Chưa kể, để hàng Việt thực sự lên ngôi, chúng ta cũng cần phải giải quyết được vấn nạn hàng giả, hàng nhái hiện nay, vì điều đó khiến sụp đổ lòng tin của người tiêu dùng với doanh nghiệp. Cùng với việc phải tuyên truyền hơn nữa CVĐ người Việt dùng hàng Việt, Nhà nước cần có chính sách kiểm soát hàng giả hàng nhái mạnh hơn nữa. Công cuộc chống hàng giả, hàng nhái đòi hỏi nỗ lực từ Nhà nước, hệ thống hàng rào bảo vệ thương hiệu Việt, chứ một mình doanh nghiệp Việt Nam không thể làm được.

san xuat giaykhăn giấy lau tay.

 

♦ CÁC TIN KHÁC
NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC KIỂM SOÁT TRÁI PHIẾU DOANH NGHIỆP  (24-08-2019)
Ngân hàng nhà nước vừa ra thông báo kiểm soát chặt vốn đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp.
Chuyện gì xảy ra với trung quốc nếu Mỹ áp thuế mới  (23-08-2019)
Trong tháng này, Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa áp thêm thuế lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc chưa bị áp thuế trong những vòng trước. Nếu Mỹ hiện thực hóa điều này, tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc có thể rơi xuống dưới 6%, dựa trên kết quả khảo sát của Bloomberg.
CĂNG THẲNG THƯƠNG MẠI NHẬT HÀN  (22-08-2019)
Nhật Bản ngày 9/7 bác bỏ lời kêu gọi của Hàn Quốc về xóa bỏ hạn chế xuất khẩu một số mặt hàng công nghệ cao...
XUẤT KHẨU ĐIỀU NAY LẠI TĂNG MẠNH  (21-08-2019)
Theo các nhà nhập khẩu điều nhân thế giới, do năm nay giá xuất khẩu điều nhân thấp nên dự kiến lượng tiêu thụ sẽ tăng cao...
AMAZON THÀNH LẬP CÔNG TY TẠI VIỆT NAM  (20-08-2019)
Amazon vừa mới thành lập công ty Amazon Global Selling Việt Nam, Giám đốc điều hành là ông Trần Xuân Thủy – "người cũ" của Alibaba. Ông Thuỷ đã có 8 năm gắn bó với Alibaba với cương vị Giám đốc thị trường Việt Nam, và mới chuyển sang Amazon cách đây hơn 3 tháng