Mexico đánh giá Việt Nam là thị trường tiềm năng trong CPTPP

 

Chính phủ và doanh nghiệp Mexico đánh giá với trên 95 triệu người tiêu dùng cùng tốc độ tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) bình quân hơn 7%/năm, Việt Nam là một thị trường xuất khẩu tiềm năng trong khối các nước tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

CPTPP là hiệp định thương mại tự do giữa 11 nước gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam. Hiệp định này được kỳ vọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo thêm nhiều việc làm, giảm đói nghèo và nâng cao chất lượng sống của người dân các quốc gia thành viên. Hiệp định sẽ tạo ra một trong những khu vực tự do thương mại lớn nhất thế giới với một thị trường trên 500 triệu người tiêu dùng và tổng GDP khoảng 10.100 tỷ USD, chiếm 13,5% GDP của thế giới.

Thống kê cho thấy xuất khẩu của Mexico sang các nước CPTPP đạt tốc độ tăng trưởng nhanh gấp 2 lần so với xuất khẩu sang phần còn lại trên thế giới trong 10 năm qua và đạt 3,26 tỷ USD trong năm 2017.

Phát biểu tại Hội thảo “Cơ hội đầu tư và thương mại trong CPTPP” do Bộ Kinh tế Mexico và Hội đồng Ngoại thương Mexico (COMCE) tổ chức ngày 26/2, Thứ trưởng phụ trách ngoại thương Luz Maria de la Mora cho biết tham gia vào CPTPP, Mexico có thêm 6 thị trường xuất khẩu mới gồm Australia, Brunei, Malaysia, New Zealand, Singapore và Việt Nam, với trên 155 triệu người tiêu dùng. Tầm nhìn chiến lược của Mexico trong CPTPP là tự do thương mại và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu.

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban châu Á và châu Đại Dương của COMCE, ông Sergio Ley, bày tỏ tin tưởng thông qua CPTPP, xuất khẩu của Mexico sang Việt Nam sẽ tăng mạnh, đặc biệt là các sản phẩm nông nghiệp, và Việt Nam sẽ là cánh cửa để hàng hóa tiếp cận thị trường các nước thuộc Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Bộ Kinh tế Mexico đánh giá với việc được hưởng ngay lập tức 90% các dòng thuế ở mức 0%, CPTPP sẽ giúp xuất khẩu tăng 6,7% và đóng góp tới 1,5% GDP của Mexico.

Bên cạnh một số thách thức về cạnh tranh, nhất là trong các lĩnh vực dệt may, da giày với Việt Nam và Malaysia, và các sản phẩm sữa với New Zealand, nhiều lĩnh vực xuất khẩu của Mexico được hưởng lợi như ô tô, máy móc thiết bị, sản phẩm da, thịt bò, thực phẩm chế biến, trái cây và rau quả.

san xuat giay, khăn giấy lau tay.

♦ CÁC TIN KHÁC
HỒ TIÊU VIỆT NAM TRƯỢT KHỎI MỐC XUẤT KHẨU TỶ USD.  (16-03-2019)
Chiếm tới 60% lượng hồ tiêu xuất khẩu trên toàn thế giới, song gần đây người nông dân trồng tiêu vẫn rớt nước mắt khi mặt hàng được coi là “vàng đen” đang giảm giá không phanh.
Nga có thể sắp ngắt kết nối Internet với toàn cầu  (16-03-2019)
Việc ngắt kết nối Internet toàn cầu của Nga nhằm sẵn sàng ứng phó nguy cơ nổ ra chiến tranh mạng trong tương lai.
TỶ PHÚ ẤN ĐỘ ỦNG HỘ TỪ THIỆN 7.5 TỶ ĐÔ LA.  (16-03-2019)
Người đàn ông giàu thứ 2 Ấn Độ vừa ủng hộ quỹ từ thiện mang tên mình hàng tỉ đô la. Và đây được coi là khoản từ thiện lớn nhất từ trước tới nay tại đất nước này.
TUYẾN VẬN TẢI VEN BIỂN VIỆT NAM- CAMPUCHIA-THÁI LAN DỰ KIẾN ĐƯỢC TRIỀN KHAI.  (16-03-2019)
Cục Hàng hải VN vừa có văn bản gửi các doanh nghiệp (DN) vận tải và hiệp hội trực thuộc về việc đăng ký tham gia tuyến vận tải ven biển giữa Việt Nam, Campuchia và Thái Lan.
DOANH NGHIỆP CÓ QUYỀN QUYẾT ĐỊNH NỘI DUNG CON DẤU.  (16-03-2019)
Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Doanh nghiệp (sửa đổi) cho phép doanh nghiệp có quyền quyết định hình thức, số lượng và nội dung con dấu. Đây là một trong những nội dung được thảo luận tại tọa đàm "doanh nghiệp tư nhân cùng chính phủ bứt phá"