Mexico đánh giá Việt Nam là thị trường tiềm năng trong CPTPP

 

Chính phủ và doanh nghiệp Mexico đánh giá với trên 95 triệu người tiêu dùng cùng tốc độ tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) bình quân hơn 7%/năm, Việt Nam là một thị trường xuất khẩu tiềm năng trong khối các nước tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

CPTPP là hiệp định thương mại tự do giữa 11 nước gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam. Hiệp định này được kỳ vọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo thêm nhiều việc làm, giảm đói nghèo và nâng cao chất lượng sống của người dân các quốc gia thành viên. Hiệp định sẽ tạo ra một trong những khu vực tự do thương mại lớn nhất thế giới với một thị trường trên 500 triệu người tiêu dùng và tổng GDP khoảng 10.100 tỷ USD, chiếm 13,5% GDP của thế giới.

Thống kê cho thấy xuất khẩu của Mexico sang các nước CPTPP đạt tốc độ tăng trưởng nhanh gấp 2 lần so với xuất khẩu sang phần còn lại trên thế giới trong 10 năm qua và đạt 3,26 tỷ USD trong năm 2017.

Phát biểu tại Hội thảo “Cơ hội đầu tư và thương mại trong CPTPP” do Bộ Kinh tế Mexico và Hội đồng Ngoại thương Mexico (COMCE) tổ chức ngày 26/2, Thứ trưởng phụ trách ngoại thương Luz Maria de la Mora cho biết tham gia vào CPTPP, Mexico có thêm 6 thị trường xuất khẩu mới gồm Australia, Brunei, Malaysia, New Zealand, Singapore và Việt Nam, với trên 155 triệu người tiêu dùng. Tầm nhìn chiến lược của Mexico trong CPTPP là tự do thương mại và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu.

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban châu Á và châu Đại Dương của COMCE, ông Sergio Ley, bày tỏ tin tưởng thông qua CPTPP, xuất khẩu của Mexico sang Việt Nam sẽ tăng mạnh, đặc biệt là các sản phẩm nông nghiệp, và Việt Nam sẽ là cánh cửa để hàng hóa tiếp cận thị trường các nước thuộc Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Bộ Kinh tế Mexico đánh giá với việc được hưởng ngay lập tức 90% các dòng thuế ở mức 0%, CPTPP sẽ giúp xuất khẩu tăng 6,7% và đóng góp tới 1,5% GDP của Mexico.

Bên cạnh một số thách thức về cạnh tranh, nhất là trong các lĩnh vực dệt may, da giày với Việt Nam và Malaysia, và các sản phẩm sữa với New Zealand, nhiều lĩnh vực xuất khẩu của Mexico được hưởng lợi như ô tô, máy móc thiết bị, sản phẩm da, thịt bò, thực phẩm chế biến, trái cây và rau quả.

san xuat giay, khăn giấy lau tay.

♦ CÁC TIN KHÁC
CHỦ DOANH NGHIỆP NƯỚC NGOÀI BIẾN MẤT, 2000 CÔNG NHÂN BƠ VƠ...  (13-08-2019)
Buổi sáng 12/8, khi hàng nghìn công nhân đến công ty để làm việc như mọi ngày thì bỗng hốt hoảng khi ban giám đốc đột nhiên “mất tích”, nhà xưởng đã bị niêm phong. Công nhân lâm vào cảnh dở khóc dở cười vì mọi chế độ lương thưởng không biết đến bao giờ được chi trả.
MỘT SỐ THÓI QUEN ĂN UỐNG CÓ HẠI CHO SỨC KHỎE  (07-08-2019)
Một số thói quen ăn uống không đúng đã làm lây nhiễm vi khuẩn từ người mang mầm bệnh sang người khỏe mạnh.
DU LỊCH NINH THUÂN ĐƯỢC ĐƯA LÊN TẦM CAO MỚI  (06-08-2019)
Ninh Thuận có những điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch. Các dự án đầu tư xứng tầm, mang đẳng cấp quốc tế hứa hẹn khiến du khách tới đây ở cả tuần cũng không nhàm chán.
TRẺ EM TRÊN THẾ GIỚI ĂN GÌ VÀO BUỔI SÁNG?  (05-08-2019)
Bữa sáng có vai trò rất quan trọng trong sự phát triển thể chất lẫn tinh thần của trẻ nhỏ. Tuy nhiên, ở mỗi quốc gia, bữa sáng của trẻ lại có sự đa dạng khác nhau.
TIN HOT MASAN CHUẨN BỊ TUNG THỊT MÁT MEATDELI RA THỊ TRƯỜNG TP HỒ CHÍ MINH  (03-08-2019)
Masan sắp tung thịt mát MEATDeli ra thị trường TP. Hồ Chí Minh. Mặc dù mới tung ra thị trường sản phẩm đầu tiên từ cuối tháng 12/2018 và mất hơn 1 tháng tạm dừng hoạt động do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi (từ 12/4 đến giữa tháng 5/2019), nhưng sản phẩm thịt mát MEATDeli của Masan đã kịp tới tay 700.000 người tiêu dùng. Không dừng lại ở đó, Masan đặt tham vọng, riêng ngành chế biến thịt mát sẽ giúp mang về doanh thu 1 tỷ USD trong vòng 2-3 năm tới đây.