Mexico đánh giá Việt Nam là thị trường tiềm năng trong CPTPP

 

Chính phủ và doanh nghiệp Mexico đánh giá với trên 95 triệu người tiêu dùng cùng tốc độ tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) bình quân hơn 7%/năm, Việt Nam là một thị trường xuất khẩu tiềm năng trong khối các nước tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

CPTPP là hiệp định thương mại tự do giữa 11 nước gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam. Hiệp định này được kỳ vọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo thêm nhiều việc làm, giảm đói nghèo và nâng cao chất lượng sống của người dân các quốc gia thành viên. Hiệp định sẽ tạo ra một trong những khu vực tự do thương mại lớn nhất thế giới với một thị trường trên 500 triệu người tiêu dùng và tổng GDP khoảng 10.100 tỷ USD, chiếm 13,5% GDP của thế giới.

Thống kê cho thấy xuất khẩu của Mexico sang các nước CPTPP đạt tốc độ tăng trưởng nhanh gấp 2 lần so với xuất khẩu sang phần còn lại trên thế giới trong 10 năm qua và đạt 3,26 tỷ USD trong năm 2017.

Phát biểu tại Hội thảo “Cơ hội đầu tư và thương mại trong CPTPP” do Bộ Kinh tế Mexico và Hội đồng Ngoại thương Mexico (COMCE) tổ chức ngày 26/2, Thứ trưởng phụ trách ngoại thương Luz Maria de la Mora cho biết tham gia vào CPTPP, Mexico có thêm 6 thị trường xuất khẩu mới gồm Australia, Brunei, Malaysia, New Zealand, Singapore và Việt Nam, với trên 155 triệu người tiêu dùng. Tầm nhìn chiến lược của Mexico trong CPTPP là tự do thương mại và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu.

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban châu Á và châu Đại Dương của COMCE, ông Sergio Ley, bày tỏ tin tưởng thông qua CPTPP, xuất khẩu của Mexico sang Việt Nam sẽ tăng mạnh, đặc biệt là các sản phẩm nông nghiệp, và Việt Nam sẽ là cánh cửa để hàng hóa tiếp cận thị trường các nước thuộc Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Bộ Kinh tế Mexico đánh giá với việc được hưởng ngay lập tức 90% các dòng thuế ở mức 0%, CPTPP sẽ giúp xuất khẩu tăng 6,7% và đóng góp tới 1,5% GDP của Mexico.

Bên cạnh một số thách thức về cạnh tranh, nhất là trong các lĩnh vực dệt may, da giày với Việt Nam và Malaysia, và các sản phẩm sữa với New Zealand, nhiều lĩnh vực xuất khẩu của Mexico được hưởng lợi như ô tô, máy móc thiết bị, sản phẩm da, thịt bò, thực phẩm chế biến, trái cây và rau quả.

san xuat giay, khăn giấy lau tay.

♦ CÁC TIN KHÁC
LỢI ÍCH CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG CHƯA ĐƯỢC THỰC THI.  (22-04-2019)
Nhiều chính sách pháp luật quy định giành cho người lao động vẫn không được thực thi. 20 điểm quan trọng người lao động cần biết để bảo vệ quyền lợi của mình là rất cần thiết cho mọi người lao động.
NÓI ÍT ĐI - NGHĨ NHIỀU HƠN.  (19-04-2019)
Càng trưởng thành và trải đời, chúng ta càng thấu hiểu sâu sắc những đạo lý dành cho người chiến thắng cuối cùng.
SAI LẦM TAI HẠI CỦA NGƯỜI THÀNH CÔNG THƯỜNG MẮC PHẢI.  (19-04-2019)
Nếu nghĩ rằng người tài giỏi không bao giờ phạm sai lầm, bạn hoàn toàn sai. Sự thật là ai cũng mắc sai lầm. Chỉ có điều, người thông minh sẽ thừa nhận, còn người kẻ ngu ngốc thì không.
KHÔNG TRÙ LIỆU ĐƯỢC NHỮNG ĐƯỢC - MẤT, XIN ĐỪNG KHỞI NGHIỆP.  (19-04-2019)
Đa phần, những người khởi nghiệp lần đầu thường không có nhiều tiền, có người chẳng có một xu trong tay. Nếu dự án của bạn đủ hấp dẫn, chắc chắn nhà đầu tư "cá mập" sẽ bu đến, nhưng 90% ý tưởng khởi nghiệp đều nhạt nhẽo và không mang tính khả thi nên không một ai đầu tư cho bạn. Với start up, tiền là máu không có nó dự án sẽ chết yểu.
NHỮNG THÓI QUEN LÀNH MẠNH CÓ THỂ GÂY HẠI NẾU LẠM DỤNG.  (18-04-2019)
Lối sống lành mạnh là mục tiêu mà nhiều người đang hướng đến. Nhưng một số thói quen lành mạnh khi thực hiện quá thường xuyên và quá mức lại có thể gây hại.