CƠN BÃO HÀNG NHÁI MADE IN VIỆT NAM.

Hiện tượng gian lận thương mại thông qua việc ghi nhãn xuất xứ hàng hóa sản xuất tại Việt Nam đã và đang tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, không chỉ đối với các doanh nghiệp sản xuất mà rộng hơn là đối với uy tín của hàng hóa Việt Nam tại thị trường trong nước nói riêng và trên thế giới nói chung.

Đối với các sản phẩm hàng hóa không rõ nguồn gốc nhưng lại ngang nhiên gắn mác “made in Viet Nam” thì khó lòng chấp được. Không có đơn vị nào đứng ra kiểm soát về chất lượng, ai dám đảm bảo chất lượng của các loại hàng hóa đó khi đến tay người tiêu dùng? Chưa kể nếu sản phẩm kém chất lượng, ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng con người thì chắc chắn, uy tín của hàng Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Đồng thời, hiện nay, Việt Nam đã tham gia ký kết nhiều Hiệp định Thương mại tự do (FTA), đây là điều kiện để hàng hóa Việt Nam vươn xa hơn trên thị trường thế giới đồng thời nhận được nhiều ưu đãi hấp dẫn về thuế suất, điều kiện xuất khẩu. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng hàng hóa Việt Nam ngày càng cần được kiểm soát chặt chẽ hơn nữa từ quy trình sản xuất để đảm bảo chất lượng phù hợp với các tiêu chuẩn khắt khe của các đối tác nhập khẩu hàng Việt Nam. Việc các loại hàng giả, hàng nhái kém chất lượng liên tiếp đội lốt hàng “made in Viet Nam” thì sẽ chỉ càng khiến cho uy tín và sức cạnh tranh của hàng hóa nội địa bị sụt giảm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cả hình ảnh quốc gia trong mắt bạn bè quốc tế.

Nhận thức được các mối nguy cơ tiềm ẩn này, đòi hỏi người tiêu dùng và các cơ quan chức năng cần phải có cái nhìn tổng quát và đưa ra các kế hoạch, biện pháp cụ thể nhằm ngăn chặn triệt để tình trạng gian lận thương mại, giả mạo xuất xứ hàng hóa Việt Nam, trả lại cho thị trường Việt Nam các sản phẩm uy tín và chất lượng cao đồng thời giữ vững được niềm tin của người tiêu dùng cũng như uy tín của các doanh nghiệp sản xuất nội địa.

Hiện nay, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật Việt Nam chưa có quy định điều chỉnh việc hàng hóa được ghi nhãn sản xuất tại Việt Nam. Các quy định hiện hành dù đang được hoàn thiện để phù hợp với thực tế sản xuất và kinh doanh hàng hóa tại Việt Nam nhưng phạm vi điều chỉnh chủ yếu là nhãn hàng hóa, chỉ dẫn địa lý và thương hiệu. Điều này đã và đang vô tình tạo nên kẽ hở để các đối tượng xấu lợi dụng nhằm đạt được mục đích riêng.

Các doanh nghiệp có hành vi buôn bán hàng giả mạo nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa sẽ bị xử phạt từ 200.000 đồng tới 60 triệu đồng theo Điều 13 của Nghị định 185/2013/NĐ-CP, tùy vào giá trị hàng hóa.

Còn đối với hành vi sản xuất hàng giả mạo nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa thì doanh nghiệp sẽ bị xử phạt từ 2 triệu đến 90 triệu đồng theo Điều 14 của Nghị định trên, tùy vào giá trị hàng hóa.

san xuat giaykhăn giấy lau tay.

 

♦ CÁC TIN KHÁC
ĐỐI TƯỢNG THẤT BẠI TRONG KHỞI NGHIỆP CẦN ĐƯỢC QUAN TÂM.  (05-05-2019)
Những năm gần đây, khởi nghiệp đã trở thành một phong trào trong giới trẻ. Tuy nhiên, theo những số liệu của thế giới thì tỷ lệ thành công của khởi nghiệp chỉ đạt cỡ 10%. Vậy chúng ta có nên có giải pháp hỗ trợ các start-up thất bại?
BITCOIN TĂNG GIÁ TRONG 5 NGÀY LIÊN TIẾP.  (04-05-2019)
Giá Bitcoin đã tăng 60% so với hồi đầu năm và lên cao nhất nửa năm qua. Các đồng tiền số khác cũng đồng loạt tăng theo Bitcoin.
4 NGUỒN THU NHẬP QUYẾT ĐỊNH BẠN GIÀU HAY NGHÈO.  (04-05-2019)
Nếu mục tiêu của bạn là giàu có bạn phải tìm tới những nguồn thu nhập khiến mình trở nên giàu có. Chứ đừng đi sai cách và lệch hướng để rồi về già nói, "Giàu nghèo có số".
DỰ THẢO ĐIỀU CHỈNH TĂNG TUỔI NGHỈ HƯU TỪ NĂM 2021.  (04-05-2019)
Mới đây, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã công bố dự thảo Bộ luật Lao động sửa đổi. Một trong những điểm mới đáng chú ý của Dự thảo lần này là điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu từ năm 2021.
LỘ TRÌNH HƯỚNG TỚI CÔNG NGHIỆP 4.0 TẠI VIỆT NAM.  (02-05-2019)
Trong hơn 30 năm qua, quá trình công nghiệp hóa tại Việt Nam đã đạt được tốc độ cao trong nhiều lĩnh vực kinh tế, bao gồm sản xuất, điện tử, dệt may, xây dựng, du lịch và khai khoáng. Giờ đây, Việt Nam đã trở thành điểm đến ưa thích của các tập đoàn đa quốc gia đang đầu tư nhiều tỷ đô la vốn FDI vào các trung tâm sản xuất.