NHIỀU HẠN CHẾ VÀ BẤT CẬP CỦA THỊ TRƯỜNG BÁN LẺ TẠI VIỆT NAM.

Diễn đàn Đầu tư tiếp thị và bản lẻ Việt Nam do Tạp chí Kinh tế và Dự báo (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) được tổ chức. Nhiều hạn chế, bất cập của thị trường bán lẻ Việt Nam đã được đưa ra thảo luận.

Phát biểu tại Diễn đàn PGS.TS. Lê Xuân Đình, chia sẻ nhìn chung thị trường bán lẻ Việt Nam đến nay đã hội tụ nhiều nhà phân phối lớn trong và ngoài nước. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của nước ta trong giai đoạn 2011-2015 có mức tăng 11,38%/năm; giai đoạn 2016-2018 tăng 10,55%/năm. Tốc độ tăng bình quân hàng năm của tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng giai đoạn từ nay đến năm 2020 ước khoảng 13%/năm, giai đoạn 2021-2025 là 14%/năm.

“Thị trường bán lẻ Việt Nam phát triển cũng chỉ mới là giai đoạn đầu, cơ hội còn rất nhiều cho những nhà đầu tư đến sau, nhất là các nhà bán lẻ có thương hiệu, có sự khác biệt và ứng dụng các công nghệ quản lý bán hàng phát triển nhanh như hiện nay trên thế giới. Ở giai đoạn từ năm 2018 – 2020 thực sự sẽ là giai đoạn tăng tốc cho các nhà bán lẻ ở thị trường nội địa. Đây cũng là thời điểm mà sự cạnh tranh mạnh mẽ sẽ quyết liệt hơn giữa các doanh nghiệp Việt Nam và các doanh nghiệp nước ngoài; giữa các kênh bán hàng hiện đại và các kênh bán hàng truyền thống”, ông Đình cho biết.

Bên cạnh đó, thị trường bán lẻ Việt Nam hiện còn nhiều hạn chế, bất cập như thiếu một chiến lược tổng thể và toàn diện để đẩy mạnh phát triển thương mại trong nước một cách bền vững; thiếu tính liên kết giữa các lực lượng tham gia thị trường, thiếu chiến lược phát triển kinh doanh, tính chuyên nghiệp không cao, năng lực tài chính hạn chế, thiếu các dịch vụ hậu mãi…

Đặc biệt, hệ thống chuỗi siêu thị, cửa hàng bán lẻ thiếu tính chuyên nghiệp từ công nghệ quản trị chuỗi, tổ chức trưng bày hàng hóa, giá cả thiếu cạnh tranh, nguồn hàng chưa phong phú, đa dạng, mức độ kiểm soát chất lượng hàng hóa chưa đáp ứng được yêu cầu, mạng lưới chưa rộng khắp và tương xứng với nhu cầu của khách hàng.

Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước cho rằng, thị trường bán lẻ Việt Nam đạt kết quả rất tốt (với doanh thu đạt 4,4 triệu tỉ đồng). Cả nước hiện có khoảng 8.600 chợ, hơn 1.000 siêu thị, và đây là kênh tốt để phân phối hàng hóa trong nước.

“Cần hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật về hoạt động thương mại thị trường trong nước, trong đó chú trọng phát triển thị trường bán lẻ gắn với phát triển bền vững; Chú trọng tăng tổng cầu trong nước, đẩy mạnh các hoạt động gắn kết lưu thông, liên kết các chuỗi cung ứng sản phẩm, hàng hóa.

Cần phát triển kết cấu hạ tầng thương mại bán lẻ; Cải thiện môi trường kinh doanh và đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại bán lẻ trong nước; Đa dạng hóa các kênh phân phối, bảo đảm vận hành tốt các kênh trực tiếp và online và phát triển mạnh thương mại điện tử. Chú trọng hơn nữa việc đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong lĩnh vực thương mại bán lẻ; Hỗ trợ ứng dụng khoa học công nghệ trong lĩnh vực thương mại”, bà Nga nhấn mạnh.

san xuat giaykhăn giấy lau tay.

 

♦ CÁC TIN KHÁC
ĐỪNG NGỦ QUÁ MUỘN, ĐỪNG YÊU QUÁ SÂU, ĐỪNG MONG MUỐN QUÁ NHIỀU.  (29-04-2019)
Tập tha thứ tất cả trước khi ngủ, để ngày mai khi thức dậy bắt đầu một cuộc sống mới. Tập yêu bản thân trước, để biết cách yêu người khác. Tập buông bỏ một số thứ, để chào đón những điều mới tốt đẹp hơn.
GIẢM CÂN ĐỘT NGỘT CẦN LƯU Ý.  (29-04-2019)
Nếu không tập thể dục hoặc ăn kiêng mà vẫn bị giảm cân, nghĩa là đã có điều gì đó không ổn với cơ thể và sự trao đổi chất mà bỗng dưng bị giảm cân đột ngột không giải thích được, rất thể là do một trong những nguyên nhân đáng lo ngại sau đây.
NGỦ KHÔNG ĐỦ GIẤC, MẤT NGỦ KHIẾN THANH THIẾU NIÊN DỄ MẮC CÁC BỆNH VỀ TIM.  (29-04-2019)
Nghiên cứu mới cho thấy, ngủ không đủ giấc, chất lượng giấc ngủ kém có thể làm tăng nguy cơ dẫn đến bệnh tim như huyết áp cao, dư thừa chất béo cơ thể ở thanh thiếu niên.
NHỮNG SAI LẦM NGUY HIỂM KHI GIẢI NHIỆT NGÀY NẮNG.  (29-04-2019)
Uống nhiều nước đá lạnh, tắm ngay khi vừa ở ngoài nắng về... là những sai lầm nguy hiểm khi bạn cố gắng tìm cách giải nhiệt vào mùa nắng nóng.
VỐN CỘNG ĐỒNG CÓ THỂ LÀ LĨNH VỰC TIẾP THEO PHÁT TRIỂN MẠNH TẠI THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM.  (27-04-2019)
Sau mảng thanh toán và cho vay ngang hàng, thì gọi vốn cộng đồng có thể là lĩnh vực tiếp theo có thể phát triển mạnh tại thị trường Việt Nam trong giai đoạn tới, cùng với loại hình tư vấn tài chính cá nhân và quản lý tài sản, theo đó có thể thu hút hàng loạt doanh nghiệp Fintech tham gia cuộc chơi.