CẦN TĂNG SỐ MẶT HÀNG NHẬP KHẨU CHÍNH NGẠCH VÀO THỊ TRƯỜNG TRUNG QUỐC.

Năm 2018, kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đạt 8,3 tỉ USD, trong khi 5 năm trước đó, năm 2013 chỉ đạt 1,2 tỉ USD.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần sớm lên tiếng để Chính phủ đàm phán với các cơ quan chức năng Trung Quốc nhằm tăng loại nông sản vào thị trường này. Ngoài ra, ông Viên cũng tiết lộ, thị trường Trung Quốc đang có nhu cầu rất lớn các nông sản: khoai, bí, dừa… Trong khi Việt Nam thừa nhiều, nhưng vì không nằm trong danh sách được phép nhập chính ngạch, nên vẫn vào con đường tiểu ngạch không bền vững và giá thành thấp. “Những sản phẩm liên quan đến trái cây, nông sản, chăn nuôi của Việt Nam, chúng ta cần nỗ lực có những đàm phán cụ thể với phía thị trường lớn này để cơ hội nông sản Việt vào Trung Quốc bằng đường chính ngạch ngày một nhiều hơn”, ông Lâm Viên nhấn mạnh.

Cơ hội xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc còn rất lớn.

Trong thời gian qua, tỷ lệ hàng xuất khẩu Việt Nam vào thị trường đông dân nhất thế giới bằng con đường chính ngạch vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng và nhu cầu. Ngoài ra, những yêu cầu của thị trường ngày càng khắt khe hơn về chất lượng, truy xuất nguồn gốc, bao bì đóng gói, an toàn thực phẩm… khiến nhiều mặt hàng Việt vốn quen xuất tiểu ngạch sang thị trường này không đáp ứng được. Chia sẻ tại hội thảo, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cho hay, nông sản Việt đang chịu sự cạnh tranh dữ dội về giá cả, chất lượng, thương hiệu, hình thức bao bì sản phẩm… tại thị trường này so với sản phẩm cùng loại của Thái, Malaysia, Trung Quốc… Nhiều chuyên gia và doanh nghiệp trong ngành nông sản, thủy sản cho rằng, các bộ ngành và Chính phủ cần có động thái can thiệp để các cơ quan chức năng Trung Quốc cùng ngồi lại với phía Việt Nam, tính toán và tăng danh mục loại nông, thủy sản được nhập chính ngạch vào Trung Quốc.

Về nhóm hàng thủy, hải sản, theo ông Trương Đình Hòe, Chủ tịch Hiệp hội Thủy sản, tầng lớp trung lưu Trung Quốc đang tăng mạnh nhu cầu mua thủy, hải sản đánh bắt tự nhiên. Năm 2019, cơ hội rất lớn cho thủy sản Việt Nam vào Trung Quốc bằng đường chính ngạch do nước này đang giảm mạnh diện tích nuôi trồng thủy sản, thuế nhập khẩu đang được điều chỉnh có lợi cho doanh nghiệp Việt. Bên cạnh đó, tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm lại được siết chặt hơn. Tuy nhiên, ông Hòe khuyên doanh nghiệp nên tập trung nâng cao chất lượng để xuất chính ngạch sẽ tốt hơn nhiều về giá lẫn tính bền vững. Ngoài ra, vị này cũng cảnh báo tình trạng xuất khẩu thủy sản bằng đường bộ mà không cần xin chứng thư chất lượng có thể tạo ra những hệ lụy về chất lượng sản phẩm cũng như hình ảnh sản phẩm thủy, hải sản Việt rất lớn. “Cần thực hiện quản lý chất lượng thông qua việc cấp và kiểm tra Chứng thư chất lượng trước khi xuất khẩu hàng đi Trung Quốc”, ông Hòe khuyến cáo.

san xuat giaykhăn giấy lau tay.

 

♦ CÁC TIN KHÁC
Nga có thể sắp ngắt kết nối Internet với toàn cầu  (16-03-2019)
Việc ngắt kết nối Internet toàn cầu của Nga nhằm sẵn sàng ứng phó nguy cơ nổ ra chiến tranh mạng trong tương lai.
TỶ PHÚ ẤN ĐỘ ỦNG HỘ TỪ THIỆN 7.5 TỶ ĐÔ LA.  (16-03-2019)
Người đàn ông giàu thứ 2 Ấn Độ vừa ủng hộ quỹ từ thiện mang tên mình hàng tỉ đô la. Và đây được coi là khoản từ thiện lớn nhất từ trước tới nay tại đất nước này.
TUYẾN VẬN TẢI VEN BIỂN VIỆT NAM- CAMPUCHIA-THÁI LAN DỰ KIẾN ĐƯỢC TRIỀN KHAI.  (16-03-2019)
Cục Hàng hải VN vừa có văn bản gửi các doanh nghiệp (DN) vận tải và hiệp hội trực thuộc về việc đăng ký tham gia tuyến vận tải ven biển giữa Việt Nam, Campuchia và Thái Lan.
DOANH NGHIỆP CÓ QUYỀN QUYẾT ĐỊNH NỘI DUNG CON DẤU.  (16-03-2019)
Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Doanh nghiệp (sửa đổi) cho phép doanh nghiệp có quyền quyết định hình thức, số lượng và nội dung con dấu. Đây là một trong những nội dung được thảo luận tại tọa đàm "doanh nghiệp tư nhân cùng chính phủ bứt phá"
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ - CƠ HỘI HAY THÁCH THỨC?  (16-03-2019)
Nếu như trước đây, DN chỉ cần có một website là đã có thể bán hàng thì khi chuyển sang thương mại di động, thách thức đầu tiên là làm thế nào tiếp cận được với khách hàng.