HỒ TIÊU VIỆT NAM TRƯỢT KHỎI MỐC XUẤT KHẨU TỶ USD.

Lọt top những mặt hàng nông sản xuất khẩu tỷ USD khi kết thúc năm 2014, giá tiêu thế giới tăng kỷ lục, có thời điểm cán mốc 10.000 USD/tấn (xuất khẩu trung bình cũng đạt mức 7.679 USD/tấn) giá trị kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu đạt 1,2 tỷ USD .

Trượt khỏi mốc tỷ USD:
Với cơn sốt giá hồ tiêu diễn ra trên toàn cầu vào năm 2014, nông dân ở nhiều nước bắt đầu đổ xô trồng loại cây này. Ở Việt Nam, diện tích trồng tiêu cũng tăng chóng mặt, vượt xa nhiều lần con số quy hoạch.

Theo Bộ NN-PTNT, tính đến tháng 12/2018, diện tích hồ tiêu trên cả nước đã đạt 152.000 ha, trong khi quy hoạch đến năm 2020 tầm nhìn 2030, diện tích trồng tiêu của cả nước chỉ ở mức 50.000 ha, diện tích cho sản phẩm là 47.000 ha.

Đơn cử theo quy hoạch đến năm 2020, diện tích hồ tiêu Gia Lai là 6.000 ha. Song, số liệu từ “Niên giám thống kê Gia Lai” cho thấy, đến cuối năm 2017, con số này đã lên tới 17.750 ha, vượt quy hoạch gần 3 lần.

Ông Nguyễn Nam Hải - Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), cho biết năm 2013 và 2014 là năm giá hồ tiêu cao nhất, khoảng 230.000 đồng/kg. Khi giá tiêu lên đến đỉnh điểm, nông dân ở các địa phương mở rộng diện tích trồng tiêu. Thậm chí, tiêu còn được trồng ở cả những diện tích không đủ điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu với hy vọng đạt được giá trị cao.

Theo đó, tại Việt Nam, năm 2013, diện tích trồng tiêu chỉ trên 53.000 ha. Tuy nhiên, sau 5 năm, đến năm 2018, diện tích trồng tiêu cả nước là 152.000 ha, tăng gấp 3 lần.

Nói về sản lượng và lượng hồ tiêu xuất khẩu, ông Hải cho hay, Việt Nam đang đứng đầu thế giới về xuất khẩu tiêu. Cụ thể, năm 2018 cả thế giới xuất khẩu 388.000 tấn thì nước ta xuất khẩu tới 245.000 tấn, chiếm khoảng 60% lượng hồ tiêu xuất khẩu của cả thế giới.

Dù bá chủ thế giới về xuất khẩu tiêu, thế nhưng, năm 2018 mặt hàng “vàng đen” lại trượt khỏi danh sách những mặt hàng nông sản xuất khẩu tỷ USD khi giá trị xuất khẩu cả năm chỉ đem về 959 triệu USD (giảm 32% về giá trị so với năm 2017).

Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản (Bộ NN-PTNT) cho biết giá tiêu xuất khẩu bình quân năm 2018 đạt 3.260 USD/tấn, giảm 38% so với cùng kỳ năm 2017.

Theo Hiệp hội VPA, trên phạm vi thế giới, trong vòng 5-7 năm qua, diện tích hồ tiêu tăng 3 lần (đạt 480.000ha) nhưng giá trị hạ thấp 4 lần. Ở nước ta, giá tiêu khô từ mức 230.000 đồng/kg nay đã giảm xuống chỉ còn trên dưới 45.000 đồng/kg. Đây là mức thấp nhất trong khoảng 10 năm trở lại đây, thấp hơn giá thành mà người nông dân làm ra là 50.000 đồng/kg.

san xuat giaykhăn giấy lau tay.

 

♦ CÁC TIN KHÁC
CHỦ DOANH NGHIỆP NƯỚC NGOÀI BIẾN MẤT, 2000 CÔNG NHÂN BƠ VƠ...  (13-08-2019)
Buổi sáng 12/8, khi hàng nghìn công nhân đến công ty để làm việc như mọi ngày thì bỗng hốt hoảng khi ban giám đốc đột nhiên “mất tích”, nhà xưởng đã bị niêm phong. Công nhân lâm vào cảnh dở khóc dở cười vì mọi chế độ lương thưởng không biết đến bao giờ được chi trả.
MỘT SỐ THÓI QUEN ĂN UỐNG CÓ HẠI CHO SỨC KHỎE  (07-08-2019)
Một số thói quen ăn uống không đúng đã làm lây nhiễm vi khuẩn từ người mang mầm bệnh sang người khỏe mạnh.
DU LỊCH NINH THUÂN ĐƯỢC ĐƯA LÊN TẦM CAO MỚI  (06-08-2019)
Ninh Thuận có những điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch. Các dự án đầu tư xứng tầm, mang đẳng cấp quốc tế hứa hẹn khiến du khách tới đây ở cả tuần cũng không nhàm chán.
TRẺ EM TRÊN THẾ GIỚI ĂN GÌ VÀO BUỔI SÁNG?  (05-08-2019)
Bữa sáng có vai trò rất quan trọng trong sự phát triển thể chất lẫn tinh thần của trẻ nhỏ. Tuy nhiên, ở mỗi quốc gia, bữa sáng của trẻ lại có sự đa dạng khác nhau.
TIN HOT MASAN CHUẨN BỊ TUNG THỊT MÁT MEATDELI RA THỊ TRƯỜNG TP HỒ CHÍ MINH  (03-08-2019)
Masan sắp tung thịt mát MEATDeli ra thị trường TP. Hồ Chí Minh. Mặc dù mới tung ra thị trường sản phẩm đầu tiên từ cuối tháng 12/2018 và mất hơn 1 tháng tạm dừng hoạt động do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi (từ 12/4 đến giữa tháng 5/2019), nhưng sản phẩm thịt mát MEATDeli của Masan đã kịp tới tay 700.000 người tiêu dùng. Không dừng lại ở đó, Masan đặt tham vọng, riêng ngành chế biến thịt mát sẽ giúp mang về doanh thu 1 tỷ USD trong vòng 2-3 năm tới đây.