THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ - CƠ HỘI HAY THÁCH THỨC?

Một thống kê từ các sàn thương mại điện tử lớn cho thấy, năm 2018 lượng giao dịch trên ứng dụng mobile của Sendo là 80%, Lazada là 70%, còn Shopee vào các dịp khuyến mãi lớn trong năm, doanh thu từ ứng dụng di động của họ thậm chí lên đến 95%

Thương mại điện tử đang dần dịch chuyển lên hình thức sử dụng các ứng dụng di động. Điều này có nghĩa là người dùng thay vì mua sắm tại các website, nền tảng truyền thống trên máy tính thì nay lại hào hứng hơn với các ứng dụng trên thiết bị di động. Đây cũng là nhận định của đại diện Cục thương mại điện tử và kinh tế số của Bộ Công Thương. Với nhiều tính năng, giao diện bắt mắt, các ứng dụng mua sắm được cho là đang ngày càng tăng trưởng nhanh.

Lý giải cho điều này, các chuyên gia cho rằng: Thương mại điện tử đang chịu tác động lớn từ thế hệ Z, những người trẻ thường xuyên gắn bó với smartphone. Với việc số lượng người sở hữu thiết bị di động ngày càng lớn cũng như chất lượng mạng viễn thông ngày càng tốt hơn, thương mại di động chắc chắn sẽ còn bùng nổ hơn nữa. Tuy nhiên, để thành công với thương mại di động cũng không hẳn là bài toán dễ cho các doanh nghiệp.

Để hòa cùng làn sóng đang lên của thương mại di động, nhiều DN, đặc biệt là các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ.

Cách đây 4,5 năm, nhắc đến khái niệm thương mại điện tử, mua sắm online, người ta nghĩ nhiều đến giao diện của các website. Nhưng với sự phát triển mạnh mẽ của dòng smarphone, các website đang dần trở thành cái bóng của nền tảng di động - tương lai của ngành bán lẻ online. Vì thế, nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ để hòa cùng làn sóng đang lên của thương mại di động, từ đó có được lực đẩy để vươn ra biển lớn của ngành bán lẻ và tiêu dùng.

Quét mã vạch - 5 giây sau, người dùng đã có thông tin chính xác về sản phẩm. Thêm vài thao tác vuốt trên màn hình, người dùng đã đặt thành công món đồ.

Với tư duy này, từ năm 2014 đến nay, nhiều doanh nghiệp đã lần lượt cho ra đời phiên bản web cho điện thoại, ứng dụng di động cho cả người mua và người bán với hàng triệu đơn hàng được giao dịch mỗi năm.

Số liệu thống kê cho thấy, trong năm 2015, gần 30% người dùng điện thoại thông minh từng ít nhất một lần mua sắm qua thiết bị này. Dự báo sẽ còn tiếp tục tăng. Thế nhưng, hiện chỉ có 26% website của các doanh nghiệp có đầu tư cho phiên bản trên di động.

Các chuyên gia nhận định, thương mại di động sẽ không còn là cuộc chơi riêng của các sàn thương mại điện tử, mà các doanh nghiệp bán lẻ cũng cần chuyển đổi để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Với dân số hơn 90 triệu dân, Việt Nam đang được đánh giá là mảnh đất màu mỡ đối với thương mại điện tử trên nền tảng di động.

Trong cuộc sống hiện nay, những chiếc điện thoại thông minh hay máy tính bảng đã trở nên phổ biến, thậm chí trở thành vật bất ly thân đối với nhiều người. Theo thống kê từ Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương), 58% người sử dụng điện thoại thông minh, máy tính bảng đã từng mua một món hàng hay trả tiền cho các dịch vụ thông qua những thiết bị này.

san xuat giaykhăn giấy lau tay.

 

♦ CÁC TIN KHÁC
CHỦ DOANH NGHIỆP NƯỚC NGOÀI BIẾN MẤT, 2000 CÔNG NHÂN BƠ VƠ...  (13-08-2019)
Buổi sáng 12/8, khi hàng nghìn công nhân đến công ty để làm việc như mọi ngày thì bỗng hốt hoảng khi ban giám đốc đột nhiên “mất tích”, nhà xưởng đã bị niêm phong. Công nhân lâm vào cảnh dở khóc dở cười vì mọi chế độ lương thưởng không biết đến bao giờ được chi trả.
MỘT SỐ THÓI QUEN ĂN UỐNG CÓ HẠI CHO SỨC KHỎE  (07-08-2019)
Một số thói quen ăn uống không đúng đã làm lây nhiễm vi khuẩn từ người mang mầm bệnh sang người khỏe mạnh.
DU LỊCH NINH THUÂN ĐƯỢC ĐƯA LÊN TẦM CAO MỚI  (06-08-2019)
Ninh Thuận có những điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch. Các dự án đầu tư xứng tầm, mang đẳng cấp quốc tế hứa hẹn khiến du khách tới đây ở cả tuần cũng không nhàm chán.
TRẺ EM TRÊN THẾ GIỚI ĂN GÌ VÀO BUỔI SÁNG?  (05-08-2019)
Bữa sáng có vai trò rất quan trọng trong sự phát triển thể chất lẫn tinh thần của trẻ nhỏ. Tuy nhiên, ở mỗi quốc gia, bữa sáng của trẻ lại có sự đa dạng khác nhau.
TIN HOT MASAN CHUẨN BỊ TUNG THỊT MÁT MEATDELI RA THỊ TRƯỜNG TP HỒ CHÍ MINH  (03-08-2019)
Masan sắp tung thịt mát MEATDeli ra thị trường TP. Hồ Chí Minh. Mặc dù mới tung ra thị trường sản phẩm đầu tiên từ cuối tháng 12/2018 và mất hơn 1 tháng tạm dừng hoạt động do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi (từ 12/4 đến giữa tháng 5/2019), nhưng sản phẩm thịt mát MEATDeli của Masan đã kịp tới tay 700.000 người tiêu dùng. Không dừng lại ở đó, Masan đặt tham vọng, riêng ngành chế biến thịt mát sẽ giúp mang về doanh thu 1 tỷ USD trong vòng 2-3 năm tới đây.