XU HƯỚNG TIÊU DÙNG SIÊU ỨNG DỤNG

Trí tuệ nhân tạo (AI), logistic, công nghệ tài chính (fintech), công nghệ quảng cáo (adtech)... được dự báo sẽ bùng nổ cùng mô hình "tất cả trong một".

Khái niệm "siêu ứng dụng" do nhà sáng lập BlackBerry Mike Lazaridis giới thiệu lần đầu vào năm 2010. Theo ông, siêu ứng dụng là một hệ sinh thái khép kín bao gồm nhiều ứng dụng con kết nối với nhau và phục vụ nhu cầu hàng ngày của người dùng. Xu hướng phát triển siêu ứng dụng thể hiện rõ nét tại châu Á những năm gần đây với sự xuất hiện của hàng loạt siêu ứng dụng cung cấp các dịch vụ, tiện ích xã hội, tài chính, tiêu dùng và giải trí theo mô hình "tất cả trong một".

Theo đó, người dùng có thể sử dụng duy nhất một ứng dụng này để đặt xe, đặt phòng khách sạn, mua vé máy bay, đặt chỗ tại nhà hàng, thanh toán hóa đơn, chuyển tiền... Sự xuất hiện của những siêu ứng dụng từ WeChat, Tencent (Trung Quốc) hay Grab tại Đông Nam Á đang dần trở thành một phần cuộc sống thường ngày của hàng trăm triệu dân.

Với mục tiêu đáp ứng ngày càng nhiều nhu cầu cho người dùng, các siêu ứng dụng vẫn đang trên hành trình mở rộng dịch vụ, tiện ích. Tỷ lệ người dùng sử dụng smartphone tại các quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam ngày càng gia tăng góp phần tạo nên tiềm năng phát triển mạnh mẽ cho các hệ sinh thái ứng dụng mở này. Những lĩnh vực được cho là "mảnh đất màu mỡ" để các doanh nghiệp khai thác dựa trên công nghệ đột phá, bao gồm trí tuệ nhân tạo (AI), logistics, công nghệ tài chính (fintech), công nghệ tiếp thị (adtech) và các ứng dụng cung cấp nền tảng giao dịch, kết nối giữa người mua và người bán trong hầu khắp các lĩnh vực bán lẻ. 

Cụ thể trong danh sách 80 đơn vị được tuyển chọn vào vòng trong của cuộc thi Startup Việt 2019, có hơn một nửa số startup chọn khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, cung cấp nền tảng giao dịch, kết nối người cần sử dụng dịch vụ và người cung cấp dịch vụ. Có thể kể đến các nền tảng bán hoa tươi trực tuyến, nền tảng kết nối người tìm việc và bên tuyển dụng, nền tảng kết nối người có nhu cầu làm đẹp và các cơ sở chăm sóc sức khỏe... Còn trong danh sách 59 startup có triển vọng nhất trong năm 2019 do Business Insider công bố, đa số các doanh nghiệp chọn lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, adtech và logistics.

Các chuyên gia nhận định sự trỗi dậy của các startup với công nghệ đột phá có thể tạo ra những thay đổi đáng kể trong cách thức tiếp cận khách hàng cũng như mở rộng hệ sinh thái dịch vụ của các siêu ứng dụng. Trong bối cảnh đó, việc tăng cường hợp tác giữa startup và các doanh nghiệp lớn là con đường khả dĩ để đi đến sự phát triển "hai bên đều có lợi".

Một khi sở hữu những công nghệ mang tính đột phá trong các lĩnh vực đang hấp dẫn, các startup đang có thế mạnh vượt trội để khai thác "miếng bánh" hệ sinh thái mở. Dù là đối đầu trực tiếp với các nền tảng cung cấp dịch vụ lớn mạnh, hay tham gia cung cấp một công cụ, tiện ích trong siêu ứng dụng, đều là những hướng phát triển giàu tiềm năng cho doanh nghiệp khởi nghiệp.

 

♦ CÁC TIN KHÁC
THẾ GIỚI CẦN KHUNG QUẢN LÝ CHẶT CHẼ VỀ CHỈNH SỮA GEN NGƯỜI.  (21-03-2019)
WHO kêu gọi thế giới thiết lập một khung kiểm soát chặt chẽ nhằm phát triển những tiêu chuẩn toàn cầu về quản lý và giám sát hoạt động chỉnh sửa gen người.
ĐỀ CAO VIỆC CHĂM SÓC SỨC KHỎE RĂNG MIỆNG NHÂN ĐẠO.  (20-03-2019)
Ngày Sức khỏe răng miệng thế giới là sự kiện quốc tế được tổ chức vào ngày 20/3 hằng năm, với mục tiêu nâng cao nhận thức của người dân trên toàn cầu về vấn đề chăm sóc sức khỏe răng miệng và tầm quan trọng của vệ sinh răng miệng.
NHIỀU HẠN CHẾ VÀ BẤT CẬP CỦA THỊ TRƯỜNG BÁN LẺ TẠI VIỆT NAM.  (20-03-2019)
Diễn đàn Đầu tư tiếp thị và bản lẻ Việt Nam do Tạp chí Kinh tế và Dự báo (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) được tổ chức. Nhiều hạn chế, bất cập của thị trường bán lẻ Việt Nam đã được đưa ra thảo luận.
NHẬT BẢN CẤM BỐ MẸ ĐÁNH ĐÒN CON CÁI.  (19-03-2019)
Chính phủ Nhật Bản hôm nay (19/3) thông qua kế hoạch sửa đổi luật phòng chống lạm dụng trẻ em và cấm bố mẹ, người giám hộ trừng phạt thể xác con cái.
KHÁI NIỆM MARKETING SINH LỜI (PROFITABLE MARKETING).  (19-03-2019)
Khái niệm “marketing sinh lời” (Profitable Marketing) không mới đối với cộng đồng những người làm marketing quốc tế, nhưng vẫn còn tương đối mới mẻ tại thị trường Việt Nam.